top of page
Search

PR THU HÚT NHÀ ĐẦU TƯ: CHỈ CẦN TẬP TRUNG 4 VẤN ĐỀ ĐƠN GIẢN



Truyền thông đã phát triển trong vài thập kỷ qua, với nhiều phương tiện truyền thông hơn nhờ vào kết quả của cuộc cách mạng trực tuyến, nhiều câu chuyện hơn để đưa tin, nhưng số lượng nhà báo thực tế ít hơn rất nhiều. Điều quan trọng nhất trong cuộc biến động này là nhận biết được chức năng PR mang lại để lấp đầy khoảng trống này cho nhiều kênh truyền thông và ban biên tập.


Để có được một chiến lược PR mạnh, các start-up cần tập trung chuẩn bị những điều sau trước khi bắt đầu chiến dịch thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư tiềm năng:


1) Chúng ta muốn xuất hiện như thế nào?

2) Chúng ta muốn xuất hiện đến ai?

3) Chúng ta muốn xuất hiện ở đâu?

4) Chúng ta muốn xuất hiện với điều gì?


Mỗi câu hỏi này có thể được chia thành các phần riêng biệt để giúp quá trình ra quyết định.


"Cách chúng ta muốn xuất hiện" bao gồm các khía cạnh của thương hiệu và văn hóa như được trình bày bên ngoài, nhưng để thu hút đầu tư, điều quan trọng là tầm nhìn cho tương lai phải được mô tả và truyền đạt tốt. Một nhà đầu tư khó có thể chú ý nhiều đến một công ty đang ngụp lặn không mục đích mà không có tầm nhìn.


"Nơi chúng tôi muốn xuất hiện" cũng rất quan trọng vì các phương tiện truyền thông khác nhau có lượng độc giả khác nhau và danh tiếng khác nhau. Việc hiểu rõ các cơ sở truyền thông của bạn là rất quan trọng, nếu chỉ để tiết kiệm thời gian và công sức. Ví dụ, bạn sẽ không cố gắng đưa ra một bài bình luận về nuôi dạy con trên trang CafeF.


"Chúng ta muốn xuất hiện với điều gì" Đây là câu hỏi quan trọng nhất và khó nhất để làm khởi đầu đúng chuẩn. Bạn muốn nói về USP của mình, nhưng không muốn tiết lộ bí mật của mình. Bạn muốn truyền đạt tầm nhìn của mình, nhưng không muốn phất cờ quá cao vì sợ lộ bàn tay chiến lược của mình. Sự cân bằng là rất quan trọng ở đây. Nhưng khía cạnh quan trọng nhất để truyền thông là giá trị của bạn- Giá trị của start up của bạn sẽ gây ấn tượng mạnh đấy.


Một nhà đầu tư rõ ràng sẽ xem xét tiềm năng lợi nhuận cuối cùng, nhưng họ cũng sẽ xem xét cách một công ty sẽ phù hợp với danh mục đầu tư của họ, hoặc có thể là một chuỗi giá trị cụ thể mà họ đã đầu tư vào, hoặc có thể là giá trị danh tiếng mà họ có thể đạt được khi liên kết với văn hóa doanh nghiệp độc đáo của bạn, hoặc có thể là vốn tri thức. Và trên hết, cũng như giá trị mà bạn truyền đạt bây giờ, bạn phải đảm bảo truyền đạt tiềm năng tạo ra giá trị của bạn - cả về tài chính và các giá trị tiềm ẩn khác. Các nhà đầu tư sẽ tính đến tất cả.


Sai lầm rất dễ mắc phải trong các chiến dịch PR đến các nhà đầu tư. Ngoài việc không truyền tải đúng mức các vấn đề nêu trên, thường có những CEO thực hiện PR vì những lý do khác ngoài kinh doanh - để thúc đẩy cái tôi - điều này đôi khi gây ấn tượng nhưng cũng có thể khiến công ty tầm thường và vô giá trị. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp là chọn sai thời điểm, họ tâp trung quá mạnh và nhiều cho PR để sau đó phát hiện các vấn đề với công chúng về sản phẩm hay dịch vụ. Giới truyền thông và nhà đầu tư đều khó tha thứ khi điều này xảy ra.


Và cuối cùng là vấn đề kỳ vọng không hợp lý. Dù cũng có nhiều kết quả đến ngay sau loạt PR đầu tiên, nhưng các chủ công ty cần hiểu rằng theo nguyên tắc thì các nỗ lực PR không mang lại kết quả tức thì mà cần thời gian để tạo ra kết quả. PR bắt đầu với việc hình thành các cuộc đối thoại và mối quan hệ, khi đó vai trò của PR là chiến lược và quyền năng. Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn để nhìn thấy những kết quả rất tuyệt vời và chắc chắn một khi PR bắt đầu có hiệu quả.

bottom of page